ปั่นจักรยาน เพิ่มความแข็งแกร่ง ให้กับร่างกาย

ปั่นจักรยาน เพิ่มความแข็งแกร่ง ให้กับร่างกาย

ปั่นจักรยาน นั้นก็ถือได้ว่ามีประโยชน์มากมายหลายอย่าง มันถือเป็นกีฬาที่ปลอดภัยในด้านของการ ไม่ก่อให้เกิดแรงกระแทกต่อเข่าของผู้ปั่น ไม่สร้างอันตรายกับผู้ที่มีอาการเข่าเสื่อม รวมถึงยังมีประโยชน์ที่เปรียบเป็นการออกกำลังกายคาร์ดิโอเทียบเท่าการเต้นแอโรบิค แต่สร้างอันตรายให้กับเข่าน้อยกว่า และด้วยการที่การปั่นจักรยาน นั้นส่งผลให้เกิดแรงกระแทกต่อเข่าน้อยมาก มันเหมาะกับการเป็นการออกกำลังกายที่ช่วย ให้ร่างกายได้ฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว หากว่านักกีฬามีอาการบาดเจ็บ มาก่อนโดยเฉพาะในส่วนข้อเท้า หรือ หัวเข่า ซึ่งการปั่นจักรยานจึงมีประโยชน์มากมาย และ ยังมีอีกหลายเรื่องที่น่าสนใจ

ประโยชน์จาก ปั่นจักรยาน ในการฟื้นฟูร่างกาย

ปั่นจักรยาน นั้นก็ถือได้ว่ามีประโยชน์มากมายหลายอย่าง รวมถึงยังมีประโยชน์ที่เปรียบเป็นการออกกำลังกายคาร์ดิโอเทียบเท่าการเต้นแอโรบิค

การปั่นจักรยานนั้น ถือเป็นประโยชน์มากๆ ในการช่วยให้ร่างการฟื้น ตัวจากอาการบาดเจ็บ ซึ่งมันได้ช่วยทำให้ร่างกายของนักกีฬาที่บาดเจ็บมาได้ฟื้นตัว ไม่ว่าจะเป็นนักกีฬาประเภทไหนก็ตาม โดยเฉพาะอาการที่เคยเกิดขึ้นกับส่วนเข่า ซึ่งการปั่นจักรยานจะยังคงช่วยรักษาสภาพร่างกาย นักกีฬาเอาไว้ได้ให้มีความฟิตอยู่เสมอ เพราะว่าการปั่นจักรยานนั้นหากปั่นเบาๆไม่หนักแบบการแข่งขัน จะเป็นการออกกำลังกาย ที่ไม่มีแรงกระแทกใดๆมารบกวนเข่าของเราเลย และ ยังช่วยให้ระบบไหลเวียนของเลือดได้ทำงานอย่างทั่วถึงไหลเวียนไปยังกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ รวมไปถึงช่วยให้เลือดลำเลียงออกซิเจน ไปที่กล้ามเนื้อส่วนต่างๆมากขึ้นด้วย ส่งผลให้ร่างกายของนักกีฬาที่บาดเจ็บฟื้นตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว หากคุณเป็นนักกีฬาประเภทอื่นๆ ที่เกิดมีอาการบาดเจ็บขึ้นต่อร่างกาย การหันมาปั่นจักรยานก็จะเป็นสิ่งดีเพื่อฟื้นฟูร่างกาย และ คงความฟิตเอาไว้ได้เป็นอย่างดี

การฝึกปั่นจักรยาน เบื้องต้นเพื่อสร้างความแข็งแกร่ง

ก่อนเริ่มทำการ ปั่นจักรยานทุกครั้ง ให้ทำการวอร์มร่างกายประมาณ 10-15 นาที และ หลังจากปั่นจักรยานเสร็จ ก็ให้ทำการคูลดาวน์ก่อนทุกครั้ง เพื่อไม่ให้ร่างกายมีอาการบาดเจ็บเกิดขึ้น และ ในการฝึกเพื่อสร้างกล้ามเนื้อ ปั่นด้วยความเข้มข้นที่ไม่สูงมากนัก หลังจากที่ร่างกายเริ่มเบา และรู้สึกว่าไม่เข้มข้นพอจึงค่อยๆเริ่มทำการเพิ่มความหนืด ของจักรยานขึ้น ด้วยการเปลี่ยนเกียร์ หรือ ปั่นขึ้นเนินที่ชัน และทำการปั่นด้วยความเร็วต่อเนื่องประมาณ 10-20 วินาที และ ทำการลดลงมาปั่นช้าๆ ชะลอประมาณ 10-20 วินาที ซึ่งจะทำประมาณ 4-5 รอบ ต่อครั้ง ช่วงแรกอาจจะ ทำแค่วันละเซ็ทเท่านั้น แต่หากวันต่อไปที่ร่างกาย เริ่มไม่ค่อยรู้สึก เหนือยแล้ว ก็ค่อยๆ เพิ่มเป็น 2 เซ็ทได้ โดยหลังจากทำเซ็ทแรกเสร็จ ก็พักประมาณ 10 นาที ค่อยทำเซ็ท 2 ต่อไป

ดูบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับจักรยาน หรือรองเท้าปั่นจักรยานได้

#การปั่นจักรยาน #เพิ่มความแข็งแรง #เทคนิคการปั่น #kao-sport

ขอขอบคุณรูปภาพจาก

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on reddit
Reddit