การป้องกันอาการบาดเจ็บจากการปั่นจักรยานด้วยวิธีการที่ถูกต้อง

การปั่นจักรยาน ด้วยวิธีการที่ถูกต้อง

การออกกำลังกายไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตาม มักจะก่อให้เกิดผลต่อกล้ามเนื้อของเรา ตัวอย่างการปั่นจักยาน ก็จะส่งผลให้กล้ามเนื้อขาทำงาน และ ส่งผลต่ออาการบาดเจ็บ และ การปั่นจักรยาน ด้วยวิธีการที่ถูกต้อง เหมือนกันที่จะก่อให้เกิดอาการที่ส่งผลต่อกล้ามเนื้อทุกส่วนของร่างกาย

ทำให้หลังจากที่เราปั่นจักรยานเสร็จก็มักจะมีอาการปวดตามมา ในส่วนต่างของร่างกายของเรา ทั้งขา แขน ท้อง หลัง เรียกได้ว่าทุกส่วนมักถูกใช้งานจนหมด ทำให้เรื่องของการป้องกันไม่ให้อาการปวดดังที่กล่าวมาเกิดขึ้นจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ และวันนี้เราจึงอยากจะมานำเสนอเกี่ยวกับการป้องกันรักษา หรือ ช่วยให้อาการปวดเมื่อยต่างๆนั้นลดลง อันมาจากการปั่นจักรยาน ซึ่งจะมีวิธีอะไรบ้างนั้น ก็มาติดตามกันได้เลย

หลักในการดูแลร่างกายกับการออกกำลังกายด้วย การปั่นจักรยาน ด้วยวิธีการที่ถูกต้อง

การออกกำลังกายไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตาม มักจะก่อให้เกิดผลต่อกล้ามเนื้อของเรา ตัวอย่างเช่น การปั่นจักรยาน ก็จะส่งผลให้กล้ามเนื้อขาทำงาน

1.การพักผ่อนให้เพียงพอ สำหรับการนอนก็คือการฟื้นฟู ร่างกายที่ดีที่สุด เพราะร่างกายของเราจะได้พักผ่อน ไม่มีการใช้งานใดๆ หากว่านอนให้เพียงพอ จะช่วยให้ร่างกายเกิดการซ่อมแซม ส่วนต่างๆได้อย่างรวดเร็ว กว่าเดิมด้วย และ ข้อดีในการปั่นจักรยาน คือ หลังจากที่ปั่น ร่างกายเรามักจะอ่อนเพลีย เต็มที่ ซึ่งช่วยให้การนอน ทำได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งระยะเวลาที่ดีที่สุด ในการนอนหลับพักผ่อน คือ 6-8 ชั่วโมง

2.การดื่มน้ำให้เพียงพอ สำหรับการดื่มน้ำจะช่วยให้เรา ไม่เป็นตะคริวได้ และ ไม่เกิดอาการเหน็บชาขึ้น ซึ่งการดื่มน้ำให้ทำการดื่มทั้งในระหว่างที่ปั่นจักรยาน และ หลังจากที่ปั่น เพื่อเติมน้ำหล่อเลี้ยงเข้าร่างกาย เรื่องรักษาอุณภูมิร่างกายให้ปกติ เนื่องจากการปั่นจักรยานจะส่งผลให้ร่างกาย ของเราสูญเสียน้ำไปมาก จึงควรดื่มน้ำเพื่อชดเชยน้ำที่เสียไป

3.นวดหลังปั่นจักรยานเสร็จ ซึ่งการนวดนั้นจะช่วยให้ กล้ามเนื้อของเรานั้นหายจากการปวดกล้ามเนื้อได้อย่างรวดเร็ว รวมไปถึงระบบไหลเวียนของเลือดก็ไหลเวียนได้ดีกว่าส่งผลให้ เลือดไหลเวียนไปช่วย ให้ร่างกายสามารถ ซ่อมแซมร่างกาย ส่วนที่สึกหรอได้ดียิ่งขึ้น และ รวดเร็วกว่าเดิม

4.การรับประทานโปรตีนให้เพียงพอ โปรตีนมีส่วนสำคัญ ต่อการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ในกล้ามเนื้อของเราได้มากที่สุด ดั้งนั้นการที่ร่างกายได้รับโปรตีน ที่เพียงพอในแต่ละวัน จะช่วยทำให้กล้ามเนื้อ ที่เมื่อยล้า หรือเจ็บปวดซ่อมแซม ให้หายได้อย่างรวดเร็ว และยังช่วยลด อาการปวดเมื่อยที่จะเกิดขึ้นใหม่ได้อีกด้วย

5.การอบไอน้ำ สำหรับการอบไอน้ำ ก็จะช่วยให้ เกิดการผ่อนคลาย ตรงกล้ามเนื้อที่ปวด ช่วยลดอาการตึงในส่วนกล้ามเนื้อต่างๆในร่างกาย หลังจากการปั่นจักรยานเสร็จ การอบไอน้ำ ก็ถือเป็นการฟื้ฟูร่างกาย ที่ดีอีกหนึ่งอย่าง

#kao-sport #ปั่นจักยาน #อาการบาดเจ็บ

ขอขอบคุณรูปภาพจาก

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on reddit
Reddit