กีฬา Extreme

กีฬา Extreme

ถ้าให้พูดถึงกีฬา Extreme หรือกีฬาโลดโผนที่เริ่มได้รับความนิยมในประเทศไทยมาสักพักใหญ่แล้ว แต่หลายคนก็อาจจะรู้จักแค่ว่าเป็นกีฬาที่มีความเสี่ยงซึ่งพอหลายคนได้ยินแบบนี้ก็เริ่มไม่สนใจอยากลองซะแล้ว แต่นั่นไม่ใช่ทั้งหมดของ Extreme บทความนี้จะพาทุกท่านไปรู้จักกับกีฬาเอ็กซ์ตรีมให้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นชนิดกีฬาที่เล่น โอกาสในการต่อยอดสู่อาชีพ รวมไปถึงเรื่องราวต่างๆที่เกี่ยวข้องกับกีฬาชนิดนี้เพื่อให้คุณได้เข้าใจถึงเอ็กซ์ตรีมอย่างลึกซึ้ง

กีฬา Extreme นั้นก็มีการแบ่งแยกกีฬาออกเป็นหลายประเภทเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น การปีนเขา

การขี่จักรยานBMX, BASE jumping, Body boarding, Canoeing , Free running , Jet ski และอีกมากมาย

ทางเราจะพามารู้จักกีฬาต่าง ๆ ที่น่าสนใจเหล่านี้กัน ซึ่งในอนาคตก็อาจจะมีการเพิ่มชนิดกีฬาเอ็กซ์ตรีมอื่นๆเข้าไปร่วมในมหกรรมกีฬาระดับชาติในครั้งต่อๆไปอีก นอกจากงานระดับชาติแล้วภายในประเทศก็ยังมีการจัดการแข่งขันอีกหลายที่เพื่อให้กลุ่มที่สนใจได้มีพื้นที่ในการโชว์ความสามารถเพื่อต่อยอดไปสู่ระดับสูงยิ่งขึ้นต่อไป   

กีฬา Extreme หรืออีกชื่อเรียกหนึ่งว่า X เกม

นั้นจักว่าเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมจากชาวRubyสูง มากๆในสมัยนี้เลยก็ว่าได้ Extreme หรือ xGame นั้น เป็นชื่อเรียกโดยรวมของกีฬาที่เน้นการเล่นผาดโผนเสี่ยงอันตราย ซึ่งกีฬาเอ็กซ์ทรีมนั้นก็มีด้วยกันมากมายหลากหลายแบบทั้งที่มีอุปกรณ์พิเศษ เพิ่มขึ้นมา หรือเครื่องเล่นตามปกติที่หาได้ทั่วไปตามร้านซุปเปอร์อย่างสเก็ตบอร์ด หรือโรลเลอร์ หรือการเล่นผาดโผนสุดๆอย่าง Canyoning ที่ปล่อยตัวให้ลอยล่องในกระแสน้ำในลำธารเหมือนการเล่นสไลด์เดอร์ Base Jumping หรือการกระโดดข้ามตึก การโรยตัวลงมาจากตึก ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ เอ็กตรีมหรือกระทั่งที่เป็นที่นิยมอย่าง Wake-Board

สิ่งที่ทำให้ผู้คนส่วยใหญ่ในสมัยนี้ให้ความสนใจในกีฬา Extreme นอกจากการเล่นกีฬาที่ไม่จำเป็นต้องยึดกฎเกณฑ์อะไรมากมายให้วุ่นวาย  และกีฬา Extreme นั้นเป็นอะไรที่มากกว่าการเอาชนะฝ่ายตรงข้าม เพราะตนเองจะได้เป็นผู้กำหนดเองว่าแค่ไหนถึงจะชนะได้อย่างเช่น ข้ามเขาลูกนี้ได้ถือว่าชนะ ผ่านบอลคน ๆ นี้ได้ถือว่าเก่งกว่า  เป็นการฉีกรูปแบบเดิม ๆ ของกีฬาที่เล่นอยู่ออกจากความซ้ำซากจำเจที่มีอยู่ เดิม อย่างเช่นคนที่ชอบการปั่นจักรยานพอเริ่มเบื่อเพราะไม่มีที่ ๆ จะให้ปั่นไปแล้ว ก็อาจจะฉีกกรอบเดิมๆหันมาเล่นจักรยานโลดโผนที่เน้นท่วงท่าและลีลาที่ทั้ง สนุก หวาดเสียวและน่าเร้าใจกว่าการปั่นไปตามถนนหนทางไปวัน ๆ  และนอกจากนี้การแข่ง Extreme

นั้นนอกจากจะไม่ใช่กีฬาที่เล่นกันเฉพาะกลุ่มอีก ต่อไปแล้วยังกลายมาเป็นกีฬายอดนิยมที่มีการสนับสนุนจากบริษัทใหญ่ๆมากมายและ มีการแข่งขันหลัก ๆ อย่างเป็นทางการเช่น การแข่งโรลเลอร์เบลด การแข่งสเก๊ตบอร์ด การแข่งจักรยานผาดโผน การแข่งต่างๆนั้นนอกจากจะมีรางวัลเหมือนการแข่งทั่ว ๆ ไป

#kao-sport #กีฬา Extreme #กีฬาโลดโผน #กีฬาที่มีความเสี่ยง

ขอขอบคุณภาพจาก

  • timberlandmachines.com

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on reddit
Reddit