ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับวงการมวยไทยน่ารู้

ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับวงการมวยไทยน่ารู้

มวยไทยเป็นอีกหนึ่งรูปแบบการฝึกศิลปะการป้องกันตัวที่น่าเกรงขาม อีกทั้งยังมีการเชื่อมโยงอย่างลึกซึ้งกับประวัติศาสตร์ในอดีตของประเทศไทย ในสมัยโบราณประเทศไทยมีประวัติศาสตร์ต่อสู้มาอย่างโชกโชน

ซึ่งทำให้ชาวไทยในอดีตต้องมีทักษะการต่อสู้ติดตัวเพื่อปกป้องประเทศ

1. เทคนิคการต่อสู้พื้นฐาน

เทคนิคศิลปะการต่อสู้พื้นฐานของประชาชนชาวไทยในสมัยโบราณ แรกเริ่มก่อนการถือกำเนิดมวยไทย ชาวบ้านจะป้องกันตัวเองด้วยการออกหมัดเปล่า ๆ ซึ่งแทบไม่ได้ใช้เทคนิคการต่อสู้ด้วยซ้ำ เรื่องของกฎกติกาแทบไม่ต้องพูดถึง มีการโจมตีที่หัว และการโจมตีที่หว่างขา แต่ต่อมาการชกมวยก็ได้รับการพัฒนา มีการยกระดับทั้งในเรื่องของการกฎและเทคนิคการต่อสู้

2. ถือกำเนิดวงการมวยไทย

เทคนิคมวยไทยที่ง่ายที่สุดในสมัยโบราณ มีการใช้ส่วนต่าง ๆ ของร่างกายเป็นอาวุธ เช่น เข่า, แข้ง, หมัดศอก และเท้า ซึ่งล้วนเป็นอาวุธที่มีประสิทธิภาพมาก สามารถใช้ป้องกันตัวหรือแปรเปลี่ยนไปใช้ท่าต่อสู้ก็ได้ เทคนิคมวยไทยทั่วไปเรียกว่าการกอด ทำได้โดยการจับคู่ต่อสู้บริเวณลำตัวหรือลำคอ แต่การกอดเช่นนี้ในปัจจุบันกรรมการจะเข้ามาบังคับให้แยกจากกัน ซึ่งการกอดมักมาพร้อมกับการแทงเข่า ล็อคและแทงทำให้เกิดการปะทะที่รุนแรง

3. การสกัด

องค์ประกอบหลักอีกหนึ่งประการของวงการมวยไทยคือการสกัด อย่างไรก็ตามการสกัดไม่ใช่เรื่องง่าย และผู้ฝึกศาสตร์มวยไทยจะต้องมีสภาพร่างกายและจิตใจที่ดีที่สุด ซึ่งสามารถใช้หน้าแข้งเพื่อสกัดกั้นการโจมตีได้ แต่ร่างกายก็ต้องมีความอึดในระดับหนึ่ง เพราะถ้าคู่ต่อสู่ใส่แรงมามากกว่าก็อาจล้มหรือได้รับแรงปะทะที่เพิ่มมากขึ้นได้ ดังนั้นการสกัดกั้นที่ดีจะต้องมีการฝึกฝนไม่แพ้การโจมตีเลย

ในปัจจุบันนี้มวยไทยกำลังได้รับความนิยมไปทั่วโลก และการแข่งขันกีฬามวยไทยก็ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง มีการแพร่การเรียนการสอนไปทั่วโลก นอกจากนี้วิธีการและเทคนิคต่าง ๆ ของมวยไทยก็ถูกนำไปใช้ในกีฬาชนิดอื่น ๆ เป็นการต่อยอดมากยิ่งขึ้นเข้าไปอีก มวยไทยเติบโตขึ้นมากและกลายมาเป็นอีกหนึ่งกีฬาที่สำคัญ จนกระทั่งมีการจัดการแข่งขันชิงแชมป์โลกในแต่ละปี ผู้ชาย, ผู้หญิง และเด็ก ต่างก็เรียนรู้เทคนิคศิลปะการต่อสู้ของมวยไทยกันอย่างล้นหลาม

#kao-sport #ศิลปะป้องกันตัว #วงการมวยไทย #ทักษะการต่อสู้ติดตัว

ขอขอบคุณภาพจาก

  • sjmuaythai3.blogspot.com

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on reddit
Reddit