กีฬาจักรยานBMX

กีฬาจักรยานBMX

สำหรับในบ้านเราจักรยาน BMX ก็ถือได้ว่าเป็นจักรยานยอดนิยมในหมู่วัยรุ่นและเด็ก ๆ เนื่องด้วยเพราะความเท่ของจักรยานและมันสามารถนำมาใช้ในการเดินทางไปยังที่ต่าง ๆ และ ยังสามารถใช้ในการออกกำลังกายด้วยการออกลีลาและใช้ในการเล่นท่าทางต่างๆที่ทำโดยการใช้จักรยาน BMX หรือ จะใช้ปั่นในเป็นจักรยานวิบากก็สามารถทำได้เช่นกัน

เรียกได้ว่าเป็นจักรยานอีกประเภทที่มีความแข็งแรงเป็นอย่างมาก ทำให้การที่จะตัดสินใจเลือกซื้อจักรยานสักคันนั้น หากได้จักรยานBMXมาครอบครองก็ถือว่าเป็นอะไรที่เท่มาก ๆ ในหมู่วัยรุ่น โดยที่ในบ้านเราก็ต้องบอกว่าได้รับความนิยมมาอย่างยาวนานหลายสิบปีเลยทีเดียว และ อีกทั้งเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายและสูงสุดก็เมื่อราว ๆ  20 กว่าปีก่อน ที่มีทั้งการจัดการแข่งขันใหญ่โต และ การมีถ่ายทอดการแข่งขันทางทีวีอีกด้วย

ที่มาของจักรยานBMX

สำหรับจักรยาน BMX นั้น ก็ได้ถือกำเนิดขึ้นมาในช่วงยุค ปี 70 ในรัฐแคลิฟอร์เนียประเทศสหรัฐอเมริกา โดยอยู่ทางตอนใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยตำกำนเนิดแท้จริงนั้นมาจาก มอเตอร์ไซค์ มอเตอร์ครอส และ ได้มีการดัดแปลงปรับเปลี่ยนขนาดล้อ โดยนำขนาดล้อมาใช้กับจักรยาน และ เริ่มกลายเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ

จนมีการจัดการแข่งขันจักรยานวิบากขึ้น โดยใช้ชื่อที่เรียกว่า Bicycle Moto Cross หรือ ชื่อย่อคือ BMX นั่นเอง และ เริ่มพัฒนาจนมีการที่จะใช้จักรยาน BMX ในการใช่ท่วงท่าต่าง ๆ และ ขับขี่แบบที่เรียกว่าผาดโผนมากขึ้น และ หลังจากนั้นก็พัฒนาการเล่นของจักรยานมามากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งจนถึงยุคปัจจุบันจักรยาน BMX ก็พัฒนาไปไกลมาก ๆ ทั้งในเรื่องของใช้วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิตจักรยาน และ ท่าทางในการเล่นต่าง ๆ

ประเภทของจักรยาน BMX

สำหรับประเภทของจักรยาน BMX ก็บอกว่ามีด้วยกันถึง 6 ประเภท Flatland , Street , Dirt , Park , Racing , Vert  โดยประเภทแรก Flatland จะเป็นการขับขี่ในรูปแบบ การเล่นท่าทางต่าง ๆ กับจักรยาน โดยมีทั้งท่าทางง่าย ๆ และ ยาก ประเภท Street ถือได้ว่าเป็นประเภทที่นิยมเป็นอย่างมากในบ้านเรา

โดยเป็นการปั่นในรูปแบบผาดโผนตามท้องถนนและสวนสาธารณะทั่วๆไป รูปแบบ Park จะเป็นการเล่นแนว ๆ ผาดโผนแต่จะเล่นในสนามที่เป็นมาตราฐาน ประเภท Racing จะเป็นการแข่งขันกันในเรื่องของความเร็ว ประเภท Dirt สำหรับประเภทนี้จะเป็นการเล่นที่โชว์ท่าทางบนอากาศ ประเภท Vert เป็นอีกประเภทการขับขี่ที่ผาดโผนโดยการขี่ในสนามที่มีลักษณะเหมือนท่อ แต่เป็นครึ่งวงกลม ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นความมันส์ที่เกิดจากการเล่นจักรยาน BMX

#kao-sport #อุปกรณ์กีฬา #จักรยานBMX #ประเภทของจักรยาน BMX

ขอขอบคุณภาพจาก

  • x-trailjam.net
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on reddit
Reddit