เปตองเป็นกีฬากลางแจ้งเล่นง่าย

เปตองเป็นกีฬากลางแจ้งเล่นง่าย

เปตองเป็นกีฬากลางแจ้งประเภทหนึ่งซึ่งมีมาตั้งแต่สมัยก่อน ประวัติที่แน่นอนนั้นไม่มีการบันทึกไว้

แต่มีหลักฐานจากการเล่าสืบต่อ ๆ กันมาว่า กำเนิดขึ้นครั้งแรกในประเทศกรีซ เมื่อประมาณ 2,000 ปีก่อนคริสตกาล โดยเริ่มจากการเก็บก้อนหินที่เป็นทรงกลมจากภูเขาและใต้ทะเลมาเล่นกัน

ต่อมากีฬาเปตองได้แพร่หลายเข้ามาในทวีปยุโรป เมื่ออาณาจักรโรมันครองอำนาจและเข้ายึดครองดินแดนของชนชาวกรีกได้สำเร็จ ชาวโรมันได้ใช้กีฬาประเภทนี้เป็นเครื่องทดสอบกำลังข้อมือและกำลังกายของผู้ชายในสมัยนั้น

การเล่นลูกบูลจึงได้พัฒนาขึ้นโดยเปลี่ยนมาใช้ไม้เนื้อแข็งถากเป็นรูปทรงกลม แล้วใช้ตะปูตอกรอบ ๆ เพื่อเพิ่มน้ำหนักของลูกให้เหมาะกับมือ ช่วยเพิ่มความแม่นยำ และแข็งแรงของมืออีกด้วย

  ในยุคกลาง การเล่นลูกบูลนี้เป็นที่นิยมเล่นกันแพร่หลายในประเทศฝรั่งเศส ในสมัยพระเจ้านโปเลียนมหาราชขึ้นครองอำนาจ พระองค์ได้ทรงประกาศให้การเล่นลูกบูลนี้เป็นกีฬาประจำชาติของฝรั่งเศส และเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปได้เล่นกัน การเล่นลูกบูลนี้จึงได้มีการพัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ ตลอดมา จนมีการตั้งชื่อเกมกีฬาประเภทนี้ขึ้นมาเล่นอย่างมากมายต่าง ๆ กัน เช่น บูลเบร-รอตรอง, บูลลิโยเน่ส์, บูลเจอร์ เดอร์ลอง และบลู-โปรวังซาล เป็นต้น

 ในที่สุดก็ฝรั่งเศสได้มีการก่อตั้ง “สหพันธ์ เปตองและโปรวังซาล” ขึ้นในปี พ.ศ. 2481 (ค.ศ. 1938) จากนั้นจำนวนสมาชิกก็เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ มีบุคคลทุกระดับชั้นทุกเพศ ทุกวัยเข้าเป็นสมาชิก ลูกบูลที่ใช้เล่นก็มีการคิดค้นทำเป็นลูกโลหะผสมเหล็กกล้า ข้างในกลวง การเล่นจึงมีความสนุกสนานเร้าใจยิ่งขึ้นกว่าเดิม หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 การเล่นกีฬาลูกบูล-โปรวังซาลที่ได้ดัดแปลงแก้ไขใหม่นี้ได้รับความนิยมเล่น มากขึ้น และได้แพร่หลายไปตามหัวเมืองต่าง ๆ อย่างรวดเร็วทั่วประเทศฝรั่งเศส ตลอดจนถึงดินแดน อาณานิคมของฝรั่งเศสอีกด้วย

ประโยชน์ของกีฬาเปตอง

ช่วยทางด้านร่างกาย ทางด้านสติปัญญา ทางด้านจิตใจ และ ทางด้านสังคม

ซึ่งการเล่นเปตองนั้นก็ยังสามารถพัฒนาไปในด้านอื่น ๆ ได้อีกมากมาย รวมถึงนำไปใช้เป็นกีฬา หรือ การแข่งขันระดับประเทศได้อีกด้วย เปตองถือเป็นกีฬาที่ไม่ค่อยมีใครสนใจเล่นกัน หรือ นิยมในกลุ่มคนส่วนน้อย แต่การเล่นกีฬาเปตองนั้นก็เป็นอีกหนึ่งกีฬาที่น่าสนใจเช้นกัน ด้วยอุปกรณ์ที่น้อยชิ้นและใช้พื้นที่ที่ไม่มากนัก ทำให้สะดวกสบายต่อการหาพื้นที่เล่น แถมยังได้ฝึกสมาธิ และได้เข้าสังคมที่ดีอีกด้วย ทั้งนี้ก็อยากให้ทุกท่านที่กำลังมองหากีฬาแปลกใหม่ ลองหันมาเปิดใจให้กับกีฬาเปตอง

#KaoSport #กีฬาเปตอง #ออกกำลังกาย #เปตอง

ขอบคุณภาพจาก

  • google.com
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on reddit
Reddit