เข้าใจกฎกติกากีฬาเทนนิส

เข้าใจกฎกติกากีฬาเทนนิส

กติกาการเล่นเทนนิส

การแข่งขันจะแบ่งออกเป็นเซต แต่ละเซตแบ่งเป็นเกม แต่ละเกมเริ่มต้นด้วยคะแนน 0 ต่อ 0 การนับคะแนนเริ่มจาก 0-15 หรือ 15-0 โดยขานคะแนนของฝ่ายส่งลูกก่อน ตามด้วย 30 และ 40 ถ้าคะแนนเสมอกัน 40-40 เรียกว่า “ดิวซ์” (deuce) หากใครทำคะแนนสองแต้มติดต่อกันจะเป็นผู้ชนะในเกมนั้น และใครได้ 6 เกมก่อนจะเป็นผู้ชนะในเซต หากเสมอกัน 6-6 เกม ต้องแข่งขันกันในไทเบรก (tie-break) นับแต้ม 1, 2, 3, … ใครได้ 7 แต้มก่อนเป็นฝ่ายชนะในเซตนั้น ถ้าเป็นการแข่งขันในทัวนาร์เมนต์ทั่วไปจะแข่งกันเพื่อหาผู้ชนะใน 3 เซต ใครได้ 2 เซตก่อนเป็นฝ่ายชนะ แต่ถ้าเป็นแกรนด์สแลมจะแข่งกันเพื่อหาผู้ชนะใน 5 เซต

Rasvanpolttoaineiden kehonrakennusfoorumi – regroupconnect -ohjekeskus laatu geeli merenkulun kanssa kehonrakennus vittu ilmaiseksi.

ใครได้ 7 แต้มก่อนเป็นฝ่ายชนะในเซตนั้น กรณีที่แต้มเท่ากัน 6-6 หรือ 7-7 ผู้ชนะจะต้องมีแต้มห่างจากคู่แข่งขัน 2 แต้มจึงจะถือว่าจบการแข่งขัน Tie Break เช่น กรณีแต้มเท่ากันที่ 7-7 ผู้ชนะต้องได้คะแนนห่างจากคู่แข่งขัน 2 แต้ม คือต้องได้ 9-7 จึงจะเป็นฝ่ายชนะ

ในประเภทคู่ ถ้าได้คู่ละเซตแล้ว ต้องตัดสินด้วย Super Tiebreak ใครถึง 10 คะแนนก่อนถือว่าเป็นฝ่ายชนะ

ในหนึ่งแมทซ์ประกอบด้วยผู้ชนะ 3 ใน 5 เกม หรือ 4 ใน 7 เกม

กีฬาเทนนิสสามารถเล่นเดี่ยว (Singles match) หรือเล่นเป็นคู่ (Doubles match) ก็ได้

สนามแข่งจะมีเบสไลน์ด้านหลัง มี Service areas (พื้นที่ 2 แห่งติดกับเน็ตโดยการเสิร์ฟที่สมบูรณ์แบบ ลูกบอลจะต้องเข้ามาอยู่ในพื้นที่นี้)

อีกทั้งยังมี Tramline ทั้ง 2 ด้าน ถ้าแข่งแมทซ์เดี่ยว จะใช้แทรมไลน์ด้านใน แต่หากเป็นการแข่งแมตช์คู่จะใช้แทรมไลน์ด้านนอก สนามเทนนิสจะมีพื้นผิว 4 แบบคือ สนามหญ้า สนามดิน สนามพื้นแข็ง และสนามพรม โดยแต่ละแห่งอาจเลือกพื้นผิวของสนามอย่างใดอย่างหนึ่ง

การทำคะแนนของกีฬาเทนนิส

ผู่เล่นจะต้องทำคะแนนนำ 4 คะแนน เพื่อชนะการแข่งขันเทนนิส โดยการนับแต้มคะแนนจะแบ่งออกตามลักษณะนี้ คือ 15 (1 คะแนน), 30 (2 คะแนน), 40 (3 คะแนน) และครั้งที่ 4 คือการชนะคะแนนและจบการแข่งขัน

ถ้าคะแนนอยู่ที่ 40-40 จะเรียกว่า Deuce หรือการเสมอ เมื่อเสมอ ผู้เล่นต้องเอาชนะด้วย 2 คะแนน

ทั้งนี้การทำตามกฎกติกาเป็นสิ่งสำคัญของการเล่นกีฬาทุกประเภทอยู่แล้ว ท่านควรศึกษากาข้อมูลเพิ่มเติม

เพื่อทำความเข้าใจในกีฬานั้น ๆ อย่างช่ำชอง และนำมาใช้อย่างถูกวิธี หรืออาจจะสอนให้ผู้ที่สนใจเพิ่มเติมให้ได้รู้จักกีฬาเทนนิสเป็นอย่างดีเช่นเดียวกันกับท่านผู้สอนเอง ซึ่งกีฬาเทนนิสนั้นยังสามารถเล่นเป็นอาชีพ หรือ นักกีฬาทีมชาติได้อีกด้วย

กติกาเทนนิส

เทนนิส เป็นกีฬาที่เล่นได้ทั้งกลางแจ้งและในร่ม ประเภทเดี่ยวและประเภทคู่ การนับแต้มและกติกาของเทนนิส จะนับลูกได้เสีย แบ่งเป็นเซต ขายกับปิงปอง เสื่อมเสีย ก็จะมีสิทธิ์เสียแต้ม แข่งบนสนามสี่เหลี่ยม ผืนผ้า เล่นได้ทั้งในร่มและกลางแจ้ง นิยมอย่างมากในทางโซนประเทศยุโรป ในปัจจุบันนี้ กติกาเทนนิสเป็นกีฬาสากล ซึ่งจัดแข่งขันในกีฬาโอลิมปิก และมหกรรมชั้นนำ ต่างๆ

ยังมีจัดแข่งขัน เทนนิสอาชีพ ชิงแชมป์โลก ในแมทการแข่งขันต่างๆ เงินรางวัลเดิมพันค่อนข้างสูง ในปัจจุบันนี้เกิดนักกีฬาเทนนิส ขึ้นเป็นจำนวนมาก การศึกษาการเล่นกีฬาเทนนิส ต้องทำความเข้าใจกับกติกาเทนนิส เสียก่อนที่จะเริ่มเล่น กีฬาเทนนิส จำเป็นต้องใช้พละกำลัง และร่างกายยังสูง ถ้าเกมไหนที่สูสีกัน จะเป็นการแข่ง ที่กินระยะเวลายาวนาน กติกาอีก 1 ข้อของเทนนิส ที่แปลกแตกต่างไปจาก กีฬาประเภทอื่น คือ นิยมให้คู่แข่ง สวมชุดสีขาวทั้งชุด เพราะเมื่อก่อน กีฬาเทนนิส ถือเป็นกีฬาของชนชั้นสูงประเทศอังกฤษ ทำให้มีความพิถีพิถันเรื่องการแต่งตัวเป็นอย่างมาก

#KaoSport #กีฬาเทนนิส #ออกกำลังกาย #กติกาเทนนิส

ขอบคุณภาพจาก

  • bloggang.com
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on reddit
Reddit