แนะนำกีฬาเทนนิสตอน 2

แนะนำกีฬาเทนนิสตอน 2
  • มาต่อกันด้วยการเสิร์ฟ

ผู้เสิร์ฟและผู้รับ ผู้เล่นจะต้องอยู่คนละฝั่งของตาข่าย ผู้ที่ส่งลูกก่อนคือ “ผู้เสิร์ฟ” ส่วนอีกฝ่ายคือ “ผู้รับ” ในกรณีที่ผู้เล่นพยายามเสิร์ฟลูกล้ำแนวเส้นสมมติที่ลากตรงต่อจากตาข่ายออกไป จะถือว่าไม่เสียแต้ม เว้นแต่ผู้เล่นจะเสิร์ฟล้ำเข้าไปในสนามของคู่ต่อสู้ ทั้งนี้ผู้รับสามารถยืนอยู่ในตำแหน่งใดของสนามในด้านของตนเองก็ได้ ซึ่งไม่จำเป็นต้องอยู่ในเส้นขอบของสนาม

  • การเลือกแดนและเลือกเสิร์ฟ

การเลือกแดนและการเลือกเสิร์ฟ จะชี้ขาดด้วยการเสี่ยง โดยผู้เล่นที่เป็นผู้ชนะ มีสิทธิ์เลือกก่อนหรือให้คู่ต่อสู่เลือกก่อนก็ได้

  • การเสิร์ฟ

ก่อนเสิร์ฟ ผู้เล่นที่เป็นฝ่ายเสิร์ฟต้องยืนข้างหลังเส้นด้วยเท้าทั้งสองข้าง (ให้เส้นหลังอยู่ระหว่างตาข่ายกับผู้เสิร์ฟ) โดยอยู่ระหว่างเส้นสมมติที่ลากตรงต่อออกไปจากจุดกึ่งกลาง จากนั้นให้ผู้เล่นที่เป็นฝ่ายเสิร์ฟ ใช้มือโยนลูกขึ้นไปในอากาศ แล้วใช้ไม้เทนนิสตีลูกนั้นก่อนที่จะตกถึงพื้น เมื่อไม้สัมผัสลูก ถือว่าการเสิร์ฟเสร็จสิ้น

  • ลูกเสิร์ฟเสีย

ในกรณีที่ถือว่า ลูกเสิร์ฟเสีย มีดังนี้

1. ผู้เสิร์ฟทำผิดกติกา

2. ผู้เสิร์ฟตีลูกอย่างเจตนา แต่ไม่ถูก

3. ลูกที่เสิร์ฟไปนั้น สัมผัสสิ่งติดตั้งถาวรอย่างใดอย่างหนึ่ง ก่อนสัมผัสพื้น (ยกเว้นตาข่ายและแถบขึงตาข่าย)

 ลำดับการเสิร์ฟ

เมื่อ จบเกมแรก ผู้รับจะต้องเปลี่ยนเป็นผู้เสิร์ฟ และผู้เสิร์ฟต้องเปลี่ยนเป็นผู้รับ สลับกันเรื่อยไปจนกว่าจะจบการแข่งขัน แต่ถ้าผู้เล่นคนใดเสิร์ฟผิดรอบ ผู้เล่นที่ควรจะเป็นผู้เสิร์ฟจะต้องเป็นผู้เสิร์ฟต่อไปทันที

  •   การขานเล็ท (Let)

คำว่า “เล็ท” ที่กรรมการเป็นผู้ขานขึ้น เพื่อหยุดยั้งการเล่น มีความหมายดังนี้

  1. ขานเมื่อให้เสิร์ฟลูกนั้นใหม่

  2. ขานเมื่อให้เล่นแต้มนั้นใหม่

   การขานเล็ท ในขณะเสิร์ฟ หมายถึง การที่ลูกเสิร์ฟไปสัมผัสตาข่าย หรือแถบขึงตาข่าย แล้วตกในสนามที่ถูกต้อง

   การที่เสิร์ฟในขณะผู้รับไม่พร้อมที่จะรับ ไม่ว่าจะเป็นการเสิร์ฟที่ดีหรือเสียก็ตาม ทั้งนี้เมื่อมีการเสิร์ฟที่เป็นเล็ท  จะไม่มีฝ่ายใดได้แต้ม

  •  การเปลี่ยนข้าง

ผู้เล่นจะต้องเปลี่ยนข้างเมื่อจบเกมที่หนึ่ง เกมที่สอง และทุก ๆ เกมคี่ของแต่ละเซต และต้องเปลี่ยนข้างเมื่อจบเซตรวมกันแล้วเป็นเลขคู่

เป็นยังไงกันบ้างกับการเสิร์ฟถือว่าเทนนิสเป็นกีฬาที่น่าสนใจพอสมควรเลยใช่ไหมหละ ก่อนที่ท่านจะลงเล่นควรศึกษาวิธีการเล่นการเสิร์ฟและอีกมากมายให้แม่นยำก่อนที่จะลงเล่น เพื่อเพิ่มความเป็นมืออาชีพให้กับตัวท่านก่อนจะลงแข่งขัน

#KaoSport #กีฬาเทนนิส #ออกกำลังกาย

ขอบคุณภาพจาก

  • respondpal.com
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on reddit
Reddit