จักรยาน BMX กับความเท่ห์ที่ไม่เคยเก่า

จักรยานBMX กับความเท่ห์ที่ไม่เคยเก่า

จักรยานBMX หากจะพูดถึงจักรยาน ที่มีความเท่ห์มากๆ ก็คงต้องยกให้กับจักรยาน BMX ซึ่งเป็นจักรยานที่มีความเท่ห์ตั้งแต่ชุดนักปั่นที่เป็นเสื้อผ้าแบบสตรีท รองเท้าผ้าใบ ไม่ได้ฟิกซ์ว่าต้องใส่ชุดแบบนักปั่นจักรยานทางไกล แบบที่เราคุ้นเคย อีกทั้งยังเป็นการออกกำลังกาย ที่ใช้พลังงานสูง ทักษะการปั่นที่สูงในการใช้ท่วงท่าลีลาต่างๆมากกว่าจักรยานประเภทอื่นๆ ซึ่งมันก็เป็นถึงกีฬาที่ถูกบรรจุในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกด้วย ซึ่งครั้งแรกก็คือเมื่อปี 2008 ณ ที่จัดขึ้น ณ ปักกิ่ง ประเทศจีน ซึ่งก็ทำให้เราได้เห็นแล้วว่า BMX ไม่ใช่จักรยานที่จะปั่นเท่ห์ไปวันๆเท่านั้น แต่สามารถฝึกฝนและไปได้ไกลกับการแข่งขันระดับสากลได้อีกด้วย

จักรยานBMX มีรูปแบบการปั่นกี่แบบ

                  สำหรับจักรยาน BMX ก็จะมีรูปแบบในการปั่นหลักๆอยู่ 5 แบบ ด้วยกัน

                  แบบเรซซิ่ง เป็นการเป็นปั่นทำความเร็ว สำหรับเรื่องของน้ำหนักจักรยานจะเป็นส่วนสำคัญที่สุด ก็คือต้องมีน้ำหนักที่เบาและลู่ลม โดยการปั่นจะไม่ใช่การปั่นทางตรงปกติ แต่จะมีเนินให้ขึ้นและเส้นทางที่คดเคี้ยวของสนามแข่ง ด้วยการแข่งขันจะเป็นรูปบบทำเวลาเพื่อหาผู้ชนะ ถือเป็นอีกรูปแบบการปั่นจักรยาน BMX ที่ง่ายเหมาะแก่การเริ่มต้น

                  แบบแฟลตแลนด์ เป็นการปั่นจักรยาน BMX ที่จะใช้การโชว์ลีลาในแนวราบ สำหรับการแข่งขันจักรยานแบบแฟลตแลนด์ จะนับคะแนนจากท่าทางยาก และ ง่าย ซึ่งแตกต่างกันไป รวมไปถึงท่าทางที่ทำออกมีความสมบูรณ์แบบมากแค่ไหนด้วย

                  แบบผาดโผน ถือเป็นการปั่นจักรยานที่ต้องใช้พละกำลังค่อนข้างมาก และ ท่าทางการเล่นที่ยากมากๆ ซึ่งหากเป็นนักปั่นที่เพิ่งเริ่มต้น ก็ควรหาอุปกรณ์สำหรับป้องกันมาใช้งานด้วยทั้งหมวกกันน็อค สนับเข่า สนับศอก เพื่อความปลอดภัย ส่วนจักรยาน BMX ก็อาจปัรบแต่งไม่ใส่เบรกก็ได้

                  แบบสตรีท ถือเป็นการปั่นจักรยาน BMX รูปแบบที่ได้รับความนิยมมากที่สุดเลยก็ว่าได้ ตัวจักรยานมักจะมีการติดตั้งเบรกเอาไว้ด้วย เพราะสามารถปั่นเพื่อไปซื้อกับข้าว หรือ ใช้เดินทางในชีวิตประจำวันได้ และ ในส่วนของการเล่นท่าทางต่างๆก็จะเป็นการเล่นทั่วไป เช่น การยกล้อ กระโดด หรือ การใช้จักรยานกระโดดไถไปกับราวจับต่างๆตามที่สาธารณะ ซึ่งหากมีความเชี่ยวชาญแล้วก็สามารถนำเบรกออกได้

                  แบบวิบาก สำหรับการปั่นจักรยาน BMX แบบนี้ก็เน้นไปที่ การปั่นบนถนนที่มีเนินหลายๆลูก และสามารถเล่นท่าทางระหว่างที่ลอยอยู่บนอากาศได้ โดยอาจจะมีการปรับแต่ง จักรยานให้เหมาะกับการใช้งาน ได้ด้วย ซึ่งก็จะเป็นยาง สำหรับวิ่งบนทางวิบากโดยเฉพาะ

#kao-sport #จักรยาน BMX #จักรยาน #กีฬาโอลิมปิก

ขอขอบคุณภาพจาก

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on reddit
Reddit