ข่าวดีวงการมวย ฟินแลนด์ บรรจุมวยไทยเพื่อการศึกษา

ข่าวดีวงการมวย-ฟินแลนด์-บรรจุมวยไทยเพื่อการศึกษา-

ถึงแม้ว่ามวยไทย จะเป็นหนึ่งในเอกลักษณ์ประจำประเทศไทยที่มีมาตั้งแต่อดีตโบราณกาล แต่ก็ยังคงได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบันนี้ อีกทั้งยังได้รับความนิยมในระดับสากล จนถึงขนาดประเทศฟินแลนด์นำวิชาการต่อสู้แม่ไม้มวยไทย เข้าไปในระบบการศึกษา

โดยโครงการนี้เกิดขึ้นในเทศบาลแกมเปเล โดยมีลักษณะเป็นชุมชนขนาดเล็ก ประชากรจำนวน 18,000 คนประชากรจำนวน 99 % เป็นชาวฟินแลนด์แท้ ๆ ซึ่งพวกเขาไม่ได้มีความเป็นอนุรักษณ์ นิยมมากจนเกินไป แต่ยังพร้อมเปิดรับวัฒนธรรมที่น่าสนใจอีกด้วย  

ทำความรู้จักกับ จ้าวสมุทร เกียรติช่องเขา

โดยมีผู้เผยแพร่วัฒนธรรมในครั้งนี้ คือ บอย – ธีระพงษ์ จินดาภรณ์ หรือ จ้าวสมุทร เกียรติช่องเขา อดีตนักมวยแห่งเวทีลุมพินี-ราชดำเนิน ในปัจจุบันนี้เขาได้ย้ายไปอยู่ที่แกมเปเล อีกทั้งยังขึ้นทะเบียนเป็นพลเมืองฟินแลนด์อย่างถูกกฎหมาย  ในช่วงแรกเขายังไม่รู้ว่าจะประกอบอะไรที่ฟินแลนด์ดี แต่เขามีความฝันอยากจะเปิดค่ายมวยของตัวเองมาตลอด หลังจากเก็บเงินมาเรื่อย ๆ ก็ได้เปิดค่ายของตัวเอง ชื่อ JMT Jaowsamut Muaythai  

โดยเขาได้ผสมผสานกีฬามวยไทย ให้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตชาวเมืองได้อย่างกลมกลืน

ซึ่งเขามีลูกศิษย์ที่ทำงานอยู่ในระบบการศึกษาของแกมเปเล ลูกศิษย์คนนี้นี่แหละช่วยทำให้กีฬาประจำชาติของไทยได้เข้าไปสอนในโรงเรียน ต่อมาทางเทศบาลได้ทำการสอบถามผู้ปกครองว่าต้องการนำกีฬาชนิดไหนเข้ามาสอน ซึ่งกีฬาที่ได้รับการคัดเลือกมากสุดคือมวยไทย ทำให้จ้าวสมุทร เกียรติช่องเขา ได้เข้าไปสอนในโรงเรียนทั้งหมด 5 โรงเรียน

มวยไทยช่วยลดความเครียดให้ชาวฟินแลนด์

คนฟินแลนด์มีความชื่นชอบในมวยไทยมาก เพราะเป็นกีฬาที่สนุกและใช้ป้องกันตนเองได้ นอกจากประเทศนี้เป็นประเทศที่ได้รับแสงอาทิตย์น้อยในช่วงกลางวันแสงอาทิตย์จะสาดส่องเพียงแค่ 1 ชั่วโมงเท่านั้น ทำให้ประชาชนพบปัญหาเป็นโรคซึมเศร้ากันเป็นจำนวนมาก ทำให้การออกกำลังกายช่วยแก้ปัญหาในส่วนนี้ไปได้บ้างในระดับหนึ่ง เพราะช่วยกระตุ้นทำให้คนออกจากบ้านด้วยการเล่นกีฬาหลากหลาย

ส่วนกีฬาที่ได้รับความนิยมอันดับ 1 ก็คือ ฮอกกี้น้ำแข็ง

ส่วนกีฬาในร่มที่ได้รับความนิยมเช่น มวยไทยหรือมวยสากล จะเป็นที่ชื่นชอบมาก ทำให้เป็นการเผยแพร่วัฒนธรรมของศิลปะแม่ไม้มวยไทยได้ดีอีกช่องทางหนึ่ง และยังสร้างอาชีพให้แก่นักมวยที่อยู่ในต่างประเทศอีกด้วย

#kao-sport #วงการมวยฟินแลนด์ #มวยไทย #วงการมวย

ขอขอบคุณภาพจาก

  • today.line.me/th/v2/article/RKVPoZ
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on reddit
Reddit