เคียวคุชิน คาราเต้ อีกหนึ่งศาสตร์การต่อสู้ที่น่าหวั่นเกรง

เคียวคุชิน คาราเต้ อีกหนึ่งศาสตร์การต่อสู้ที่น่าหวั่นเกรง

ศาสตร์การต่อสู้บนโลกมีหลายชนิด และวันนี้เราจะมาแนะนำให้คุณได้เจาะลึกอีกหนึ่งศาสตร์ที่มีความน่าสนใจอย่าง เคียวคุชิน คาราเต้ ซึ่งเป็นอีกสายหนึ่งของคาราเต้ที่ใครหลาย ๆ คนอาจจะไม่ค่อยคุ้นเคยกันสักเท่าไหร่

แต่ศาสตร์นี้มีความน่าสนใจและน่าค้นหามากเลยทีเดียว 

1. รากฐานของ Kyokushin Karate

สำหรับศาสตร์นี้มีชื่อเสียงว่า เป็นหนึ่งในรูปแบบที่ฝึกยากที่สุดของคาราเต้ สไตล์การต่อสู้นี้มีรากฐานมาจากปรัชญาในการพัฒนาตนเอง, การมีวินัย และการฝึกฝนอย่างหนัก โดยคำว่า เคียวคุชิน มีความหมายว่า ความจริงสูงสุด ซึ่งแสดงให้เห็นถึงปรัชญาของผู้ก่อตั้ง 

2. การต่อสู้มือเปล่า

การแข่งขันเคียวคุชินแบบดั้งเดิมเป็นการต่อสู้แบบมือเปล่า โดยปราศจากถุงมือหรือไม่แม้แต่ผ้าพันมือ ด้วยลักษณะการสัมผัสคู่ต่อสู้แบบเต็มรูปแบบ จึงทำให้นักสู้เคียวคุชินต้องยืนใกล้คู่ต่อสู้มาก และเฉกเช่นเดียวกันกับรูปแบบการต่อสู้ของคาราเต้ส่วนใหญ่ การชก, ต่อย และการใช้ศอกเป็นข้อห้าม

3. การฝึกแบบ 100 คน

นอกจากนี้ เคียวคุชิน คาราเต้ ก็ยังมีชื่อเสียงในเรื่อง การฝึกซ้อมแบบ Kumite 100 สำหรับการฝึกซ้อมในรูปแบบนี้นักสู้จะต้องเผชิญหน้ากับฝ่ายตรงข้าม 100 คน โดยการต่อสู้ในแต่ละรอบมีความยาวระหว่าง 1 นาทีครึ่ง ไปจนถึง 2 นาที โดยมีผู้ฝึกเคียวคุชิน คาราเต้น้อยกว่า 30 คนในประวัติศาสตร์ ที่สามารถผ่านการท้าทายมาจนกระทั่งถึงปัจจุบัน

4. ประวัติความเป็นมา

เคียวคุชิน คาราเต้ ถึงแม้จะมีฐานสมาชิกจำนวนมากถึง 12 ล้านคนทั่วโลก แต่ก็เป็นหนึ่งในสไตล์คาราเต้ที่อายุน้อยที่สุด เพราะมีการก่อตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการในปี 1964 แต่แท้จริงมีการสร้างศาสตร์การต่อสู้นี้มาตั้งแต่ ปี 1953 แล้ว ผู้สร้างศาสตร์วิชาการต่อสู้นี้ขึ้นมา คือ Masutatsu Oyama หรือที่รู้จักกันทั่วไปในชื่อ Mas Oyama Oyama

ซึ่งอยู่ในช่วงที่เกาหลีอยู่ภายใต้การยึดครองของญี่ปุ่น ในวัยเด็ก Oyama ถูกส่งไปอาศัยอยู่กับพี่สาวในฟาร์มของครอบครัวในแมนจูเรีย ที่นั่นเขาเริ่มเรียนรู้ศิลปะการต่อสู้ของจีน หลังจากย้ายไปญี่ปุ่นเพื่อเข้าร่วมกับกองทัพ Oyama เริ่มฝึกทั้งโชโตกันและโกจู – ริวคาราเต้ ในที่สุด Oyama ก็ได้ก่อตั้งคาราเต้ในสไตล์ของตัวเองขึ้นมา

ความน่าสนใจก็คือ เพื่อเป็นการประกาศวิชาใหม่ของเขาให้โลกรู้จึงทำให้ Oyama เดินทางไปทั่วประเทศญี่ปุ่น เพื่อท้าสู้สร้างชื่อเสีย โดยมีรายงานว่านอกจากการต่อสู้กับคนแล้วก็ยังมีการต่อสู้กับวัวกระทิงอีกด้วย ที่น่าตกตะลึงยิ่งกว่านั้นคือเขาสามารถเอาชนะได้จริง ๆ ทำให้ผู้คนให้ความสนใจ เคียวคุชิน คาราเต้ นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

#kao-sport #เคียวคุชิน คาราเต้ #ศาสตร์การต่อสู้ #คาราเต้

ขอขอบคุณภาพจาก

  • www.muaythaicitizen.com
  • www.clipmass.com
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on reddit
Reddit