มวยไทย vs เคียวคุชินคาราเต้ ความแตกต่างและความเหมือนของ 2 ศาสตร์

มวยไทย vs เคียวคุชินคาราเต้ ความแตกต่างและความเหมือนของ 2 ศาสตร์

โดยเคียวคุชินคาราเต้ ถึงแม้จะเป็นศาสตร์การต่อสู้แขนงหนึ่งของคาราเต้ แต่ถึงกระนั้นก็มีหลายสิ่งที่เหมือนกันกับมวยไทย เพราะเคียวคุชินคาราเต้ไม่ได้ใช้การเดินเท้าที่รวดเร็ว เหมือนคาราเต้สไตล์อื่น ๆ ซึ่งจะมีความเหมือนอย่างไรกันบ้างนั้น

ลองมาศึกษาเรื่องราวเหล่านี้กันดู

1. การเดินเท้า  

การเดินเท้าของเคียวคุชินคาราเต้ มีคล้ายคลึงกับมวยไทยอยู่บ้าง โดยการก้าวไปข้างหน้าจัดเป็นการเคลื่อนไหวประเภทหลักซึ่งท่าทางการเดินของทั้ง 2 รูปแบบ ก็มีความคล้ายคลึงกันมาก สำหรับความแตกต่างที่สำคัญคือนักสู้เคียวคุชินคาราเต้ จะใช้ศอกโจมตีและต่อยไปที่ลำตัวเท่านั้นห้ามเล็งที่ศีรษะ แต่อย่างไรก็ตามการใช้เข่าและการเตะไปที่ศีรษะนั้นถูกกฎ

2. ชุดของนักสู้

นักสู้สไตล์เคียวคุชินคาราเต้จะทำการฝึกฝนและแข่งขันใน gi’s ซึ่งเป็นเครื่องแบบสไตล์ญี่ปุ่น มีลักษณะคล้ายคลึงเหมือนกับยูโดและบราซิล แตกต่างจากนักชกมวยไทยที่ฝึกซ้อมด้วยกางเกงขาสั้น และนักสู้เคียวคุชินจะไม่สวมถุงมือหรือผ้าพันมือ แตกต่างจากกีฬามวยไทยหรือกีฬาคิกบ็อกซิ่งประเภทอื่น ๆ

3. มวยไทย vs เคียวคุชินคาราเต้

ย้อนไปในปี 1964 นักสู้สไตล์เคียวคุชิน 3 คนเดินทางมายังประเทศไทย เพื่อฝึกฝนทักษะของพวกเขากับนักชกมวยไทย เคนจิ คุโรซากิ และนักชกชาวญี่ปุ่น 2 คน เดินทางไปที่สนามลุมพินีอันโด่งดังในประเทศไทย ซึ่งพวกเขาก็ได้ปะทะกับนักชกมวยไทย 3 คน นักสู้คาราเต้ 2 คน ได้แก่…ทาดาชิ นากามูระ และอากิโอะ ฟูจิฮิระ ชนะการแข่งขันโดย KOแต่คุโรซากิกลับพ่ายแพ้หลังจากที่ได้ปะทะกับราวี เดชาชัย ซึ่งเขาถูกล้มด้วยการออกศอกที่น่าพิศวง

4. ความผิดพลาดที่ค้นพบ

มีข้อบกพร่องหลายประการในระบบรูปแบบเคียวคุชินคาราเต้แบบดั้งเดิม และการฝึกอบรมที่ทำให้รูปแบบการต่อสู้มีประสิทธิภาพน้อยกว่ามวยไทยเหตุผลประการแรก คือมวยไทยอนุญาตให้นักสู้ใช้ท่าไม้ตาย ซึ่งมีความสำคัญในสถานการณ์ป้องกันตัว ต่อไปคือกฎของเคียวคุชิน ที่ห้ามต่อยและทุ่มพลังศอกไปที่หัวแชมป์เคียวคุชินคาราเต้รุ่นแรก ๆ หลายคนที่ต่อสู้ในการแข่งขันคิกบ็อกซิ่ง K-1 กลับพบกับความพ่ายแพ้ โดย Andy Hug แชมป์ K1 World Grand Prix ผู้ล่วงลับไปแล้วประสบความสำเร็จมากที่สุดในบรรดานักสู้เคียวคุชิน แต่อย่างไรก็ตามนักคาราเต้ที่ประสบความสำเร็จในการแข่งขันคิกบ็อกซิ่งนั้นมีน้อยมาก

แต่ในทางกลับกันนักสู้มวยไทย ได้พิสูจน์ตัวเองอย่างต่อเนื่องพร้อมผสมผสานสอดคล้องกับรูปแบบคิกบ็อกซิ่งอื่น ๆ ทำให้เกิดการต่อสู้ที่ดีที่สุด นักชกไทยมวยไทยอย่าง บัวขาว บัญชาเมฆ, สิทธิชัยศิษย์ สองพี่น้อง และ ซุปเปอร์บอนต่างลงสนามสากลสร้างผลงานอย่างไม่หยุดหย่อน

#kao-sport #ศิลปะการต่อสู้ #มวยไทย #เคียวคุชินคาราเต้

ขอขอบคุณภาพจาก

  • www.muaythaicitizen.com
  • www.suriyongk.blogspot.com
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on reddit
Reddit