มวยไทย ความเป็นมาของการต่อสู้ที่เต็มไปด้วยจิตวิญญาณ

มวยไทย ความเป็นมาของการต่อสู้ที่เต็มไปด้วยจิตวิญญาณ

ในบทความนี้เราจะนำคุณผู้อ่านร่วมเดินทางข้ามเวลาไปกับประวัติศาสตร์มวยไทย โดยเริ่มตั้งแต่ต้นกำเนิดจนกระทั่งถึงยุคปัจจุบันที่กลายมาเป็นกีฬาที่รู้จักกันดีในระดับนานาชาติ

ใครเป็นผู้คิดค้นมวยไทย และทำไมศาสตร์การต่อสู้ประเภทนี้ ถึงได้รับความนิยมมากขนาดนี้ ลองมาเจาะลึกหาความรู้กัน

1. มวยไทยคืออะไร?

มวยไทย จัดเป็นกีฬาประจำชาติของประเทศไทย ซึ่งมวยไทยนี้มีความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ อันแสนแน่นแฟ้นกับประเทศและประชาชนมาตั้งแต่ครั้งโบราณกาล โดยมวยไทยจัดเป็นทั้งศิลปะการต่อสู้และกีฬาต่อสู้ที่น่าเกรงขาม ซึ่งสามารถใช้ป้องกันตัวเองในสถานการณ์อันตรายที่เกิดขึ้นจริงได้ และขณะเดียวกันก็อยู่ภายใต้กฎระเบียบเฉพาะที่เข้มงวดทำให้วงการมีความเป็นระเบียบ จัดเป็นกีฬาที่โดดเด่นและเติบโตจนกระทั่งได้รับความนิยมไปทั่วโลก จำนวนผู้ฝึกฝนเพิ่มขึ้นอย่างมากไม่ว่าจะเพื่อการแข่งขันหรือการออกกำลังกาย   

2. มวยไทยโบราณ

มวยไทยพัฒนามาจากมวยไทยโบราณ ซึ่งเป็นคำศัพท์ที่ใช้เรียกศิลปะการต่อสู้ของไทย ก่อนที่จะนำมาสู่วงการกีฬาดังที่เรารู้จักดีในปัจจุบัน มวยไทยโบราณคิดค้นขึ้นมาสำหรับการทำสงคราม เพื่อให้นักรบสามารถใช้เพื่อปกป้องบ้านเกิดของตนอันมาจากการใช้ส่วนต่าง ๆ ของร่างกายเพื่อเลียนแบบอาวุธที่นักรบใช้ในการต่อสู้ ได้แก่…

  • มือ คือ ดาบและกริช
  • แขนและหน้าแข้ง ใช้แทนชุดเกราะเพื่อป้องกันแรงกระแทก
  • ข้อศอก ใช้แทนค้อนเพื่อโจมตีฝ่ายตรงข้าม
  • เข่าและขา ใช้แทนขวานและไม้

3. ศตวรรษที่ 13

ประวัติศาสตร์มวยไทยที่เก่าแก่ที่สุดถูกค้นพบในศตวรรษที่ 13 อย่างไรก็ตามการวิเคราะห์ต้นกำเนิดของมวยไทยที่ชัดเจนหรือระบุวันที่ที่แน่นอนจะเป็นเรื่องยาก เนื่องจากบันทึกโบราณใด ๆ ที่ได้สูญหายไปจากการโจมตีหลายครั้งของชาวพม่าบันทึกสำคัญได้สูญหายไปในศตวรรษที่ 14 เมื่อกรุงศรีอยุธยาราชธานีของสยามถูกรุกรานและยึดครองโดยพม่า พม่าปล้นวัดซึ่งเป็นที่เก็บรักษาประวัติศาสตร์ ส่งผลทำให้มีการโต้แย้งกันเกี่ยวกับต้นกำเนิดที่แท้จริงของมวยไทย มีเรื่องราวหลายรูปแบบ แต่มี 2 เรื่องเล่าที่น่าเชื่อถือมากที่สุด ได้แก่…

  • ทฤษฎีหลักประการแรก กล่าวว่าศิลปะการต่อสู้พัฒนาขึ้นเมื่อชาวไทยอพยพลงใต้จากประเทศจีน พวกเขาจำเป็นต้องต่อสู้เพื่อความอยู่รอดและเพื่อให้ได้มาซึ่งดินแดน ขณะที่พวกเขาเผชิญหน้ากับชนเผ่าอื่น ๆ ทำให้การต่อสู้ของพวกเขาก็พัฒนาขึ้น
  • ทฤษฎีที่ 2 ก็คือคนไทยได้พัฒนาศิลปะการต่อสู้ขึ้นเพราะความจำเป็น เนื่องจากต้องการปกป้องดินแดนของตนจากผู้รุกราน

แต่ไม่ว่าจะเป็นอย่างไรก็ตาม สิ่งหนึ่งที่แน่นอนและเด่นชัดที่สุดก็คือ ไม่ว่าต้นกำเนิดของศิลปะมวยไทยจะเป็นอย่างไร สิ่งนี้ก็ได้กลายเป็นสิ่งที่ฝังแน่นอยู่ในสายเลือดของความเป็นไทย และยังเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมพอ ๆ กับประเพณีโบราณอื่น ๆ  

#kao-sport #มวยไทยโบราณ #มวยไทย #กีฬามวยไทย

ขอขอบคุณภาพจาก

  • www.viator.com
  • www.matichon.co.th
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on reddit
Reddit