นวม หนึ่งในองค์ประกอบที่สำคัญสำหรับมวยไทย และ MMA

นวม หนึ่งในองค์ประกอบที่สำคัญสำหรับมวยไทย และ MMA

มวยไทย จัดเป็นอีกหนึ่งรูปแบบของการต่อสู้สไตล์คิกบ็อกซิ่ง ที่มีการออกอาวุธหลากหลายประเภท ดังที่คุณผู้อ่านอาจทราบกันดีว่า กีฬาการต่อสู้ของไทยเป็นที่รู้จักกันในชื่อศิลปะ 8 แขน เพราะมีการเตะ, ศอก และเข่า ที่มีประโยชน์พอ ๆ กับการชก

นับเป็นระบบการต่อสู้รอบด้านที่สมบูรณ์แบบ ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการฝึกฝนความเชี่ยวชาญในทุกด้าน

1. เทคนิคการชก  

เมื่อพูดถึงการต่อสู้แบบยืน การชกจะเป็นท่าทางการออกอาวุธที่เป็นธรรมชาติอีกทั้งยังมีประสิทธิภาพมากกว่า เทคนิคการชกมวยมักจะมุ่งเป้าไปที่ส่วนหัว เพราะถ้าทำให้คู่ต่อสู้บาดเจ็บหนักได้ก็จะสามารถยุติการชกได้ง่ายกว่า แต่อย่างไรก็ตามการชกจะได้คะแนนน้อยกว่าการเตะและเข่า ในระบบการให้คะแนนมวยไทยแบบดั้งเดิม

2. ทำความรู้จักกับ Muay Mat

แต่ถ้าคุณติดตามวงการกีฬาการต่อสู้อย่างใกล้ชิด คุณอาจเคยได้ยินชื่อเสียงของ Muay Mat มาบ้าง ซึ่งเป็นคลาสมวยไทยหรือรูปแบบการต่อสู้ที่เน้นการชกมวยเป็นหนัก ตำนานมวยไทยหลายคนประสบความสำเร็จอย่างมากในการชก Muay Mat แบบทั้งมวยอาชีพและมือสมัครเล่น นักชกยุคทองอย่าง สามารถ พยัคฆ์อรุณ, สมรักษ์ คำสิงห์ และแชมป์สมัยมวยใหม่อย่าง อนุวัฒน์ แก้วสัมฤทธิ์ และ รอดถัง จิตรเมืองนนท์ ได้แสดงให้เห็นว่าทักษะการชกมวยสามารถเปลี่ยนรูปเกมได้ดีเพียงใด ดังนั้นจึงเป็นประโยชน์อย่างแน่นอน ในการมีนวมที่ดีในการลงศึกมวยไทยรูปแบบนี้ ซึ่งการมีนวมที่ดีที่สุด เหมาะแก่สไตล์การชกของนักมวยแต่ล่ะคน ทั้งนำมาใช้ในการฝึกฝนและการลงสนามจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการชกเพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุดได้

3. นวมที่ดีที่สุดสำหรับการชกมวยไทย ต้องเป็นอย่างไร  

สำหรับนวมที่ดีที่สุด จะต้องมีหนังคุณภาพสูง มาพร้อมการเย็บเสริมที่มั่นคง และแผ่นโฟมข้างในที่ใช้งานได้อย่างยาวนาน ด้วยคุณสมบัติเหล่านี้ทำให้เกิดความทนทานของนวม นอกจากนี้นักมวยยังต้องใส่ใจในเรื่องคุณสมบัติการดูดซับแรงกระแทกของแผ่นโฟมเพื่อการป้องกันที่ดีที่สุดอีกด้วย

ด้วยความที่การชกมวยในปัจจุบันนี้เป็นกีฬาสากลที่คนรักการต่อสู้รู้จักกันดีแล้ว ทำให้ต้องมีการกำหนดอุปกรณ์รวมทั้งการกำหนดกติกาให้รัดกุม มีความยุติธรรมและเป็นระบบมากที่สุด ทำให้วงการนี้มีมาตราฐานและก้าวไปสู่ความชอบระดับโลกในระยะยาวต่อไป

#kao-sport #นวม #มวยไทย #อุปกรณ์มวยไทย

ขอขอบคุณภาพจาก

  • www.muaythaicitizen.com
  • www.mots.go.th
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on reddit
Reddit