สมรักษ์ คำสิงห์ ผู้ไร้เทียมทาน

สมรักษ์ คำสิงห์ ผู้ไร้เทียมทาน

ในวงการมวยไทยมีนักมวยหลายต่อหลายคน ที่สามารถก้าวไปสู่ระดับสูงสุดได้ แต่ก็มีนักมวยเพียงไม่กี่คนเช่นกัน ที่ได้รับการยกย่องในวงการมวยสากลสมัครเล่น และหนึ่งในนั้น คือ สมรักษ์ คำสิงห์

นักมวยไทยที่ได้รับการยอมรับมากที่สุดในวงการมวยสากลสมัครเล่น ซึ่งทำให้ชื่อเสียงของเขามีความโดดเด่นและไม่เหมือนใคร

1. จุดเริ่มต้นของสมรักษ์

สมรักษ์ คำสิงห์ เติบโตในจังหวัดขอนแก่น และเกิดในปี พ.ศ. 2516 เขาเริ่มฝึกมวยไทยตั้งแต่อายุ 7 ขวบ ในช่วงแรกเขาฝึกซ้อมจากที่บ้านและไม่ได้ฝึกในโรงยิมเลย เขาฝึกที่บ้านกับพี่ชายของเขาซึ่งมีความชื่นชอบในมวยไทยเช่นเดียวกัน 4 ปีหลังจากเริ่มฝึกมวยไทย สมรักษ์ก็ย้ายมาที่กรุงเทพฯ เขาได้รับการฝึกฝนที่ค่าย Sit Arane หลังจากนั้นไม่นานเขาก็เปลี่ยนไปฝึกที่ Jocky Gym และเขาอยู่ที่นี่เป็นเวลารวม 6 ปี

2. มวยไทย  

สมรักษ์ คำสิงห์ ประสบความสำเร็จอย่างน่าทึ่ง สไตล์การต่อสู้ของเขาได้รับการยกย่องว่ามีความสวยงามและสง่างามที่สุดในวงการศิลปะการต่อสู้ ทั้งการเคลื่อนไหวที่คล่องแคล่ว, การต่อสู้ที่ดุดัน รวมทั้งการควบคุมสังเวียน ของเขานั้นน่าทึ่งมาก สมรักษ์กล่าวกันว่าแพ้เพียง 12 ครั้งจากการชกมวยไทย 300 นัด ชัยชนะที่โดดเด่นของเขา ได้แก่ การล้มคู่ต่อสู้อย่างจามจุรี เพชรหระพาง, บุญหลาย ส.ธนิกุล และ นำพล หนองกี่พาหุยุทธ

3. ไม่ได้ลงสนามดังใจ

เนื่องจากแกร่งเกินไปจึงไม่มีใครอยากชกด้วย เพราะบรรดาค่ายมวยต่าง ๆ กลัวว่าสมรักษ์เก่งเกินไป กลัวล้มนักสู้ของตัวเองและอาจจะแย่งชิงตำแหน่งไป ดังนั้นสมรักษ์จึงหันมาสนใจการชกมวยสากลแทน

4. ลงสนามมวยสมัครเล่น

สมรักษ์ เปลี่ยนมาชกมวยสมัครเล่นและประสบความสำเร็จอย่างมากมาย เขาลงสนามแข่งขันในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พ.ศ. 2538 ที่เชียงใหม่ และได้รับรางวัลเหรียญทองในรุ่นเฟเธอร์เวท และเขายังได้ลงสนามแข่งขันในศึกเอเชียนเกมส์ถึง 2 ครั้งโดยคว้าเหรียญทองจากทั้ง 2 ทัวร์นาเมนต์ ในอาชีพการชกมวยของเขา สมรักษ์สามารถรวบรวมสถิติการชนะได้ถึง 150 ครั้งและแพ้เพียง 50 ครั้งเท่านั้น แต่แน่นอนว่าความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเขา คือการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก

ท้ายที่สุดแล้ว สมรักษ์ก็ประสบความสำเร็จสร้างผลงานเป็นที่ประจักษ์ ในโอลิมปิกปี 1996 ซึ่งจัดขึ้น ณ เมืองแอตแลนตารัฐจอร์เจียประเทศสหรัฐอเมริกา เขาคว้าเหรียญทองในรุ่นเฟเธอร์เวท รางวัลนี้ถือเป็นเหรียญทองโอลิมปิกครั้งแรกของประเทศไทยในทุกกีฬา ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่ในประเทศไทยในช่วงเวลานั้นมาก

#kao-sport #สมรักษ์ คำสิงห์ #วงการมวยไทย #มวยสากลสมัครเล่น

ขอขอบคุณภาพจาก

  • www.muaythaicitizen.com
  • www.img.tnews.co.th
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on reddit
Reddit