ศิลปะการต่อสู้มวยไทย ก้าวไปสู่การต่อสู้ระดับนานาชาติได้อย่างไร

ศิลปะการต่อสู้มวยไทย ก้าวไปสู่การต่อสู้ระดับนานาชาติได้อย่างไร

กีฬามวยไทยถึงแม้ว่าจะเป็นกีฬาประจำชาติของประเทศไทย แต่ก็ได้รับความนิยมในระดับนานาชาติ โดยได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นทั่วโลกในทุก ๆ ปี อีกทั้งยังได้รับการยกย่องจากผู้ที่รักในศาสตร์การต่อสู้ทั่วโลกว่า เป็นกีฬาที่มีประสิทธิภาพในการใช้งานจริงได้แบบสูงสุด

ในการต่อสู้แบบผสมผสานหรือ MMA มีองค์ประกอบการต่อสู้ท่าทางของมวยไทยจำนวนมาก ในช่วงสองศตวรรษที่ผ่านมากีฬาการต่อสู้ชนิดนี้ได้รับความสนใจจากผู้ชมทั่วโลกมากขึ้น ซึ่งเราจะชวนคุณผู้อ่านมาก เจาะลึกถึงการเติบโตมวยไทยในระดับสากลกัน

การเติบโตของ MMA ที่มวยไทยเข้ามาเกี่ยวข้อง

ถ้าพูดถึงหนึ่งในศึกการต่อสู้ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในปัจจุบันนี้ ก็คงจะหนีไม่พ้น MMA ซึ่งจะไม่มีชื่อเสียงใกล้เคียงเท่ากับในปัจจุบันนี้เลย ถ้าไม่มีอิทธิพลของมวยไทยเข้ามาเกี่ยวข้อง ปัจจุบันโรงยิมทั่วโลกตั้งแต่สหรัฐอเมริกา, ไอร์แลนด์, สหราชอาณาจักร, สิงคโปร์และอื่น ๆ มีการสอดแทรกการสอนมวยไทยเข้าไปในโรงฝึกของพวกเขาด้วย นอกจากนี้แชมเปี้ยนระดับโลกหลายคน เช่น Jose Aldo, Anderson Silva, Joanna Jędrzejczyk, Dejdamrong Sor Amnuaysirichoke ต่างก็เคยฝึกมวยไทยด้วยกันทั้งนั้น

ศึกที่นำเสนอการต่อสู้ที่หลากหลายรวมทั้งมวยไทย

สำหรับประวัติศาสตร์ของ MMA การต่อสู้ในศึกนี้เริ่มมาจาก Ultimate Fighting Championship ในปี 1993 ซึ่งต้องการนำเสนอโลกได้รู้จักถึงกับศาสตร์การต่อสู้ต่าง ๆ มากมาย ในศึก UFC 2 อีก 1 ปีต่อมานักมวยปล้ำจากฝรั่งเศสนาม Orlando Weit ได้นำเสนอมวยไทยให้ผู้ชมได้ทำความรู้จักกันในวงกว้าง ซึ่งนักสู้ที่มีพื้นฐานมวยไทยที่แข็งแกร่งจะทำให้เกิดการวิวัฒนาการของกีฬามวยไทยในระดับสากลอย่างไม่หยุดยั้ง

ภาพยนตร์  

จากคำบอกเล่าของนักสู้ในตำนาน และแชมป์โลกมวยไทยหลายสมัยอย่าง John Wayne Parr เขากล่าวว่าหากไม่มีภาพยนตร์ที่เกี่ยวกับมวยไทยเขาอาจไม่ได้เล่นกีฬาก็เป็นได้ ซึ่งเขาได้รับแรงบันดาลใจมาจากภาพยนตร์เรื่อง Kickboxer โดย Parr ก็เฉกเช่นเดียวกันกับเยาวชนคนอื่น ๆ ที่เติบโตขึ้นมาเพราะตกหลุมรักศิลปะการต่อสู้ผ่านภาพยนตร์ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาก็มีภาพยนตร์หลายเรื่องที่แสดงให้เห็นว่ามวยไทยเป็นกีฬาที่น่ายกย่อง เช่น องค์บาก หรือ ต้มยำกุ้ง ทำให้ชาวต่างชาติรู้สึกมวยไทยมากขึ้น

องค์ความรู้บางอย่างที่ล้าสมัยเลือนหายไปตามกาลเวลา แต่สำหรับศิลปะการต่อสู้มวยไทยกลับได้รับการวิวัฒนาการและได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ พร้อมทั้งสอดแทรกในเรื่องราวชีวิตของมนุษย์ได้เป็นอย่างดี เป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของชาวไทยอย่างแท้จริง

#kao-sport #ศิลปะการต่อสู้ #มวยไทย #กีฬามวยไทย

ขอขอบคุณภาพจาก

  • www.theathletic.co.uk
  • www.thaimmaclub.com
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on reddit
Reddit