เทคนิคหลอกล่อคู่ต่อสู้ในมวยไทย ไม่เจ๋งจริงทำไม่ได้

เทคนิคหลอกล่อคู่ต่อสู้ในมวยไทย ไม่เจ๋งจริงทำไม่ได้

การลงสังเวียนเพื่อต่อสู้และห้ำหั่นกันในวงการมวยไทยนั้น ไม่ใช่การเดินหน้าชนปะทะกันเพียงอย่างเดียว แต่นักมวยต้องวางแผนก่อนลงสนามเพื่อเพิ่มโอกาสในการสร้างชัยชนะให้เกิดขึ้นแก่ตัวเองให้มากที่สุดอีกด้วย

ซึ่งการหลอกคู่ต่อสู้รวมทั้งการใช้จิตวิทยาในการชกแต่ล่ะครั้งเป็นเรื่องสำคัญมาก ที่สำคัญคือต้องทำอย่างแนบเนียนมิฉะนั้นคู่ต่อสู้ก็ไม่อาจติดกับได้

เทคนิคหลอกด้วยความกลัวเจ็บ  

โดยจิตวิทยาเป็นหนึ่งในองค์ประกอบที่สำคัญในเกมต่อสู้  เพราะท้ายที่สุดแล้วเราทุกคนต่างก็เป็นมนุษย์ และมนุษย์ที่ได้รับการฝึกฝนก็จะยิ่งมีระบบประสาทที่ตอบสนองได้ดี ร่างกายจะทราบกันทีว่าจะรู้สึกเจ็บเมื่อร่างกายถูกกระแทกอย่างแรง และแน่นอนนักสู้ส่วนใหญ่ไม่ต้องการที่จะถูกโจมตีอย่างหนัก เพราะนอกจากจะเจ็บแล้วยังทำให้ลดพลังในการโจมตีอีกด้วย ดังนั้นเพื่อหลีกเลี่ยงการโจมตีนักสู้จะต้องอยู่นอกระยะของคู่ต่อสู้ให้มากที่สุด เพื่อหลีกเลี่ยงการตกเป็นเป้านิ่งนานเกินไป

ยกตัวอย่างการหลอกที่พบเจอได้บ่อยครั้ง  

ถ้าระฆังดังขึ้นและคู่ต่อสู้ เดินพุ่งตรงออกมาพร้อมทั้งปล่อยหมัดมือขวาเพื่อพยายามต่อยศีรษะ และนักมวยสามารถรอดจากการโจมตีในรอบนั้นมาได้ สมองและร่างกายของผู้ที่ถูกกระทำก็จะพยายามโน้มน้าวให้หลีกเลี่ยงการโดนโจมตีในรูปแบบนี้ เมื่อคู่ต่อสู้เดินเข้ามาใกล้และนักมวยเห็นว่าเขาเตรียมพร้อมสำหรับการออกหมัดในรูปแบบนั้นอีก คราวนี้เขาก็จะยกมือขึ้นเพื่อป้องกันการเตะศีรษะและทันใดนั้น คู่ต่อสู้ก็เปลี่ยนการโจมตีแบบฉับพลันทันทีด้วยการแทงเข่าไปที่ใต้ซี่โครงนี่แหละคือการสร้างความเสียหายด้วยการหลอก

แต่อย่างไรก็ตามดังที่เราได้กล่าวไปในข้างต้นแล้วว่า การหลอกนี้ในหลาย ๆ คู่ไม่ได้เกิดขึ้นง่าย ๆ เนื่องจากว่าถ้าทางคู่ต่อสู้อีกฝั่งหนึ่งเองมีประสบการณ์ช่ำชองมากพอ หรือศึกษาคลิปวิดีโอการต่อสู้ย้อนหลังของคู่ต่อสู้ ก็อาจจะทำให้เขานั้นเตรียมความพร้อมที่จะถูกหลอกมาแล้ว ทำให้การหลอกไม่สำเร็จเป็นไปตามแผนง่าย ๆ ดังนั้นนักมวยเองก็จะต้องมีชั้นเชิงในการหลอกซ้ำหลอกซ้อนให้คู่ต่อสู้ตายใจ หรือการที่พยายามจะหลอกคู่ต่อสู้มากไป ก็อาจจะกลายเป็นภัยถึงตัวเองเพราะว่าคู่ต่อสู้ที่หลอกไม่ได้ ก็จะโจมตีย้อนกลับในแบบที่คาดไม่ถึงเลยทีเดียว

#kao-sport #เทคนิคหลอกล่อ #มวยไทย #กีฬามวยไทย

ขอขอบคุณภาพจาก

  • www.evolve-vacation
  • www.ohlor.com
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on reddit
Reddit