มวยไทยแทรกซึมไปทุกแห่ง เหตุผลที่ทำให้มวยไทยได้รับความนิยมระดับนานาชาติ

มวยไทยแทรกซึมไปทุกแห่ง เหตุผลที่ทำให้มวยไทยได้รับความนิยมระดับนานาชาติ

โดยมวยไทย ถึงแม้ว่าจะเป็นกีฬาประจำชาติของประเทศไทย แต่ก็เป็นเรื่องที่น่าภาคภูมิใจเสียเหลือเกิน ที่กีฬาชนิดนี้ได้รับความนิยมและได้รับความรู้จักไปทั่วโลก

แม้แต่ชาวยุโรปจำนวนมากก็ตกหลุมรักศาสตร์การต่อสู้ชนิดนี้ ซึ่งคุณจะเห็นได้ว่าการแข่งขันการต่อสู้รายการใหญ่ของโลกอย่าง MMA ก็มีการใช้ท่าทางการต่อสู้ของมวยไทยร่วมด้วยเช่นเดียวกัน และภาพยนตร์ไทยอย่างเช่นองค์บากหรือต้มยำกุ้ง ก็เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบที่ทำให้ชาวต่างชาติรู้จักมวยไทยกันดียิ่งขึ้น และนอกจากองค์ประกอบเหล่านี้แล้วจะมีอะไรอีกบ้าง

โทรทัศน์

เฉกเช่นเดียวกับภาพยนตร์โทรทัศน์มีความสำคัญอย่างมากในการดึงมวยไทยเข้าสู่หัวใจของแฟน ๆ ผู้รักการต่อสู้ รายการทีวีที่สำคัญที่สุดอีกรายการหนึ่ง คือ The Contender Asia ปี 2008 ได้นำเสนอนักสู้ 2 ทีมจาก 12 ประเทศในรูปแบบเรียลลิตี้ทีวี นักสู้เช่น Rafik Bakkouri, John Wayne Parr, Yodsanklai Fairtex, Naurepol Fairtex และ Soren Monkongtong ซึ่งเป็นมวยไทยออกมากกว่า 15 ตอน จัดเป็นทีวีซีรีส์ที่ช่วยสร้างชื่อเสียงมวยไทยไปทั่วโลก นอกจากนี้รายการอย่าง Ring Girls นักสู้หญิงที่ฝึกฝนเพื่อชิงแชมป์ประเทศไทยเองก็ได้รับความนิยมเช่นกัน

วีดีโอเกมส์

มีผู้ฝึกมวยไทยและแฟน ๆ หลายคนที่เติบโตมากับการเล่น Street Fighter โดยเลือก Sagat เกือบทุกครั้ง ในเกมนี้ Sagat เป็นปรมาจารย์มวยไทยที่น่าเกรงขาม ซึ่งได้รับการยกย่องในเรื่องพลังในการบดกระดูกและการแทงเข่า ซึ่งทำให้หลายคนรู้จักการตีเข่าบินซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของมวยไทยและไม่ใช่แค่ในซีรีส์ Street Fighter เท่านั้น เกมชื่อดังอย่าง Mortal Kombat เองก็ทำให้มวยไทยได้รับความนิยมเช่นเดียวกันในเกม Dead or Alive ตัวละคร Zack ก็มีทักษะมวยไทยอีกทั้งยังมีเกม League of Legends ‘Lee Sin ด้วย

มวยไทย ได้ดึงดูดผู้ชมภาพยนตร์, ผู้เล่นวิดีโอเกม และแฟนศิลปะการต่อสู้มานานหลายปี ในปัจจุบันนี้มวยไทยได้เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของศาสตร์การต่อสู้แบบผสมผสาน ซึ่งความน่าสนใจของกีฬาประจำชาติของไทยนั้นไม่มีขอบเขต และเมื่อโลกมีการเชื่อมต่อกันอย่างง่ายดายมากขึ้น จึงคาดหวังได้เลยว่ามวยไทยจะเติบโตในระดับสากลมากขึ้นไปกว่านี้ได้อีก พร้อมทั้งส่งนักสู้ชาวไทยให้ออกไปทำงานหาเงิน ตลอดจนได้รับการยกย่องในระดับสากลมากขึ้นเรื่อย ๆ 

#kao-sport #มวยไทย #กีฬามวยไทย #กีฬาประจำชาติ

ขอขอบคุณภาพจาก

  • www.evolve-vacation.com
  • www.hmmthailand.blogspot.com
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on reddit
Reddit