ประวัติและต้นกำเนิดของการชกมวยสากล

ประวัติและต้นกำเนิดของการชกมวยสากล

กีฬาชกมวยที่เรารู้จักและชื่นชอบในปัจจุบันมีผู้ติดตามหลายล้านคนทั่วโลก ซึ่งเป็นกีฬาต่อสู้ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดประเภทหนึ่งในยุคปัจจุบัน ศิลปะการต่อสู้ที่ประกอบด้วยการชกต่อยการเคลื่อนไหวร่างกายส่วนบน, การป้องกัน และการวางเท้าที่ลื่นไหล

ในบทความนี้เราจะชวนคุณเข้ามาทำความรู้จักกับประวัติของวงการมวยสากลกัน

1. กรีกโบราณและโอลิมปิก

การปรากฏตัวของการชกมวยที่เก่าแก่ที่สุดในประวัติศาสตร์มาจากสิ่งประดิษฐ์ของชาวสุเมเรียนที่พบในอิรัก ซึ่งมีต้นกำเนิดมาจากสหัสวรรษที่ 3 ก่อนคริสตศักราช นอกจากนี้ยังมีการค้นพบหลักฐานที่คล้ายคลึงกันซึ่งมีต้นกำเนิดมาจากประเทศเมโสโปเตเมียแห่งอัสซีเรียและบาบิโลน ภาพสลักเหล่านี้แสดงให้เห็นชายสองคนชกหมัดใส่กันเป็นครั้งแรกในการแข่งขันกีฬา

การแข่งขันชกมวยไม่ได้ประกอบด้วยการแข่งเป็นรอบ ๆ

อย่างที่เรารู้จักกันในปัจจุบัน โดยนักสู้จะแข่งขันกันจนกว่าอีกฝ่ายหนึ่งจะยอมรับความพ่ายแพ้ หรือไม่สามารถดำเนินการแข่งขันต่อได้อีก อีกทั้งยังไม่มีการแบ่งน้ำหนักซึ่งหมายความว่าผู้ชายทุกขนาดสามารถเผชิญหน้ากับใครก็ได้ ท่าชกมวยแบบดั้งเดิมถูกนำมาใช้โดยนำขาไปข้างหน้าเพียงเล็กน้อย และมือนำกึ่งยื่นออกไปเป็นตัวป้องกัน ซึ่งกลายเป็นท่าทางมวยคลาสสิกในปัจจุบัน

2. นักมวยแห่งลอนดอน

ต่อมาการชกมวยกลับมาปรากฏตัวในอังกฤษอีกครั้งในช่วงต้นศตวรรษที่ 16 เมื่อรูปแบบของกีฬาที่เรียกว่ามวยเปล่าถือกำเนิดขึ้นมา ซึ่งนักมวยมักจะแข่งขันกันเพื่อรับเครื่องประดับเล็ก ๆ น้อย ๆ หรือเงินรางวัล Jack Broughton หนึ่งในแชมป์เปี้ยนมวยเปลือยในยุคหลังได้เปิดตัวการชกมวยครั้งแรกในปี 1743 อย่างไรก็ตามเพื่อปกป้องสุขภาพและความปลอดภัยของนักสู้ที่ได้รับรางวัล มีการกำหนดกติกาขึ้นมา คือ ถ้านักมวยล้มลงและไม่สามารถลุกกลับขึ้นมาได้ภายใน 30 วินาทีการแข่งขันจะจบลง

ปัจจุบันกฎและข้อบังคับของ Broughton มีอยู่มากมายในการชกมวยสมัยใหม่ เช่น การห้ามใช้การฟาดหัว, การควักตา, การเตะ , การตีคู่ต่อสู้เมื่อล้มลงหรือจับเชือก และการกัด

ประวัติศาสตร์อันยาวนานของการชกมวย ดำเนินมาจนกระทั่งยุคปัจจุบัน ในศตวรรษที่ 19 การชกมวยได้รับความนิยมอย่างมาก โดยให้กำเนิดฮีโร่และตำนานกีฬามากมายอันเต็มเปี่ยมไปด้วยจินตนาการที่น่าหลงใหล และทำให้กลายเป็นกีฬาที่น่าสนใจในปัจจุบันนี้

#kao-sport #ประวัติการชกมวยสากล #ต้นกำเนิดการชกมวยสากล #กีฬาชกมวย

ขอขอบคุณภาพจาก

  • www.evolve-mma.com
  • www.thaimmaclub.com
Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on reddit
Reddit