ทำความรู้จักเริ่มต้นเล่น กีฬาปีน

ทำความรู้จักเริ่มต้นเล่น กีฬาปีน

วันนี้เราก็จะมาเริ่มต้นทำความรู้จักกีฬา Extreme ตามประเภทไป เราจะมาเริ่มต้นกันที่กีฬาที่ค่อนข้างมีอุปกรณ์น้อยแต่ต้องเซฟความปลอดภัยอย่างหนาแน่นและต้องแน่ใจว่าทนทาน เพราะกีฬานี้จัดอยู่ในความเสี่ยงเช่นเดียวกันทุกเมื่อ

กีฬาปีนผา

การออกกำลังกายก็มีหลากหลายรูปแบบตามไปด้วย เพราะหลายคนอาจจะเบื่อการออกกำลังกายแบบเดิมๆ เลยหันมาลองออกกำลังด้วยวิธีการใหม่ ๆ บ้าง ไม่ว่าจะเป็นการเต้นเพื่อสุขภาพ การโหนเชือกและที่ได้รับความนิยมมาก ๆ ในตอนนี้คือ การปีนผา ซึ่งจริง ๆแล้ว กิจกรรมการปีนผานั้นมีมายาวนานมาก โดยเฉพาะในต่างประเทศ แล้วหลังๆ ก็เริ่มมีการสร้างผาจำลองขึ้น เพื่อให้เป็นการออกกำลังกายรูปแบบใหม่ โดยจะมีทั้งแบบที่ไว้ให้เด็กเล่นและแบบให้ผู้ใหญ่เล่น การปีนหน้าผาจำลอง มีความแตกต่างจากการปีนหน้าจริง ทั้งในเรื่องของอุปกรณ์การปีน อุปกรณ์เซฟตี้ต่างๆ รวมไปจนถึงวิธีการปีน แต่สิ่งที่เหมือนกันคือทั้งสอง ต่างก็มีจุดมุ่งหมายอยู่ที่การขึ้นไปยังจุดสูงสุดให้ได้ โดยที่ไม่มีการตก ซึ่งกีฬาปีนเขานี้ให้ทั้งความสนุกสนาน ความตื่นเต้น ถือว่าเป็นกีฬา extreme อีกประเภทหนึ่งที่ได้ความรู้สึกครบรสจริง ๆ

แถมยังเป็นกีฬาที่ได้ฝึกความทนทานในทุกส่วนของร่างกายได้เลยทีเดียว โดยเฉพาะแขนและขา ที่จะต้องใช้กำลังในการปีนยึดและส่งตัวขึ้นไป นอกจากนี้มันยังฝึกให้คนเล่นได้รู้จักการได้เอาชนะตัวเอง เอาชนะความเหนื่อย รวมถึงได้เอาชนะความกลัวด้วย ในส่วนของข้อดีของการปีนผาจำลอง คือ มันเป็นกีฬาแบบ indoor โดยหลาย ๆ ยิมในไทยก็มีการสร้างขึ้นอย่างแพร่หลายแล้ว ไม่ต้องออกไปปีนหน้าผาจริง ซึ่งการเดินทางก็อาจจะไม่สะดวกอย่างหน้าผาจำลอง นอกจากนี้การปีนก็ค่อนข้างง่ายกว่าการปีนหน้าผาจริง รวมถึงความปลอดภัยก็มีมากกว่าด้วย ด้วยข้อดีและประโยชน์หลายๆ อย่างของการปืนหน้าผาจำลอง จึงทำให้กีฬาชนิดนี้ได้รับความนิยมขึ้นมาในหมู่ของคนรักสุขภาพ

กิจกรรมการปีนหน้าผา เป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มการท่องเที่ยวเชิงนิเวศ เพราะถือว่าเป็นการท่องเที่ยว ที่เข้าไปสัมผัสกับธรรมชาติอย่างใกล้ชิด โดยไม่ได้ทำการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อม ไม่ก่อมลภาวะหรือความเสียหายแก่ สถานที่ใด ๆ ทั้งสิ้น ในระยะแรก ๆ กลุ่มนักปีนหน้าผาส่วนใหญ่จะเป็นชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย โดยเฉพาะ ที่กระบี่ได้รับการกล่าวขานถึงความสวยงามของสถานที่และความซับซ้อนของหน้าผา ในขณะที่คนไทยยังมองว่าการปีน หน้าผาเป็นกิจกรรมที่อันตราย

แต่ในปัจจุบันหลังจากที่กระแสการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว ชาวไทย ก็มีการแสวงหาการท่องเที่ยวแบบใหม่ ๆ ที่เน้นการผจญภัย และความตื่นเต้น เช่น การล่องแก่ง ดำน้ำ ขี่จักรยาน เสือภูเขา และกิจกรรมการปีนหน้าผา ทำให้ปริมาณผู้สนใจ และบริษัทนำเที่ยวที่จัดกิจกรรมในลักษณะนี้เพิ่มมากขึ้น

#KaoSport #กีฬาเอกซ์สตรีม #ปีนผา #กีฬาปีนผา #อุปกรณ์ปีนผา

ขอบคุณภาพจาก

  • supergibzz.com

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on reddit
Reddit